วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

เมื่อพีซีบู๊ตไม่ขึ้น

         ในการทำงานของคอมพิวเตอร์ หลังจากที่เราได้ทำการกดปุ่มพาวเวอร์สวิตช์ คอมพิวเตอร์ก็จะทำการโพสต์ (POST) เครื่องขึ้นมาก่อนที่จะทำงานในกระบวนการลำดับถัดมา ก็คือการบูต(Boot) เพื่อที่จะเข้าระบบปฏิบัติการต่อไป แต่ถ้าหาก คอมพิวเตอร์ไม่สามารถที่จะทำงานให้ผ่านขั้นตอนการบูตนี้ไปได้แล้วล่ะก็ มันก็จะไม่สามารถที่จะเข้าสู่ระบบปฏิบัติการได้ ส่ง ผลให้เราไม่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้เลย
         เมื่อคุณได้เจอกับปัญหานี้ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำ ก็คือตรวจสอบในส่วนของภาคจ่ายไฟ ควรเริ่มตรวจสอบตั้งแต่ ปลั๊ก ไฟ, สายไฟ, ยูพีเอส หรืออุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ก็ให้ตรวจสอบในส่วนนี้ด้วย, ปลั๊กที่อยู่ด้านหลังของพาวเวอร์ซัพพลาย, พาวเวอร์ซัพพลาย, คอนเน็คเตอร์จ่ายไฟที่อยู่ตรงเมนบอร์ด, สายพาวเวอร์ที่ออกมาจากซัพพลายเพื่อที่จะจ่ายให้กับเมนบอร์ด, สวิตช์ สิ่งที่กล่าวมานี้ทั้งหมดคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบ ในพาวเวอร์ซัพพลายบางตัวอาจจะมีสวิตช์ตัวหนึ่งติดตั้ง อยู่ทางด้านหลังของมัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมันจะมีสัญลักษณ์ของสวิตช์เปิดปิด คือ 0/1 ก็ให้ตรวจจสอบว่ามันได้ถูกเปิดอยู่หรือ ไม่ เมื่อคุณได้ตรวจสอบทุกอย่างที่ผมได้กล่าวมาแล้วนั้น ต่อมาก็เป็นการปรับขนาดของแรงดันไฟสลับให้เหมาะสม โดยบ้าน เรานั้นใช้ไฟกระแสสลับ 230 โวลต์ ซึ่งจะมีให้เลือกอยู่สองระดับระหว่าง 115 โวลต์ กับ 230 โวลต์ ก็ให้คุณปรับให้ตรง 230 โวลต์ ที่ผมให้คุณตรวจเช็คส่วนนี้ก็เพราะว่า จากอาการดังกล่าวนี้มันเหมือนกับว่าไม่ได้มีการจ่ายไฟให้กับระบบคอมพิวเตอร์ นั่นเอง
        แต่ถ้าคุณตรวจสอบในส่วนนี้ทั้งหมดแล้ว และมันสามารถใช้งานได้เป็นปกติทั้งหมด แต่อาการยังคงเหมือนเดิม ให้คุณ สันนิษฐานได้เลยว่าไบออสของคุณมีปัญหาและคุณอาจจะต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่ เลยก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น